Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

Pantone là gì?

Pantone © là tên của một công ty có trụ sở tại Carlstadt, New Jersey, Mỹ. Công ty này được biết đến với Pantone Matching System (PMS), một hệ thống không gian màu sắc độc quyền được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, chủ yếu là in ấn, mặc dù đôi khi trong sản xuất sơn màu, vải và nhựa. Trong tháng mười năm 2007, X-Rite Inc, một nhà cung cấp các dụng cụ đo màu sắc và phần mềm, đã mua Pantone Inc với giá 180 triệu USD.



Pantone Color Matching System là một hệ thống chuẩn hoá màu sắc. Bằng việc chuẩn hoá màu sắc, các nhà sản xuất khác nhau ở những vị trí khác nhau đều có thể tham khảo hệ thống màu Pantone để đảm bảo rằng màu sắc được in trên sản phẩm được phù hợp mà các nhà sản xuất không cần liên hệ trực tiếp với nhau.


Pantone Color Matching System đầu tiên được phát triển bởi hãng Pantone vào năm 1963. Công cụ chính trong hệ thống so màu (Color Matching System) chính là sách hướng dẫn công thức chọn màu Pantone khi in ấn.

Cuốn sách này được thiết kế dành cho các nhà thiết kế đồ hoạ, các nhà in để họ có thể truyền thông màu sắc một cách chính xác bằng cách tham khảo mã số Pantone trong sách chỉ dẫn để pha màu cho đúng. Đây là một tiến bộ to lớn trong lịch sử ngành in, mà trước đây mỗi nhà in mực có một tiêu chuẩn màu riêng của họ và hoàn toàn không có cách nào làm tương quan màu sắc với một công ty in mực khác.


Cuốn sách hướng dẫn công thức pha màu Pantone cũng được xây dựng dựa theo hệ thống pha trộn màu, giúp cho các công ty mực in ở nhiều địa điểm khác nhau cung cấp màu mực nhất quán. Cuốn sách hướng dẫn đầu tiên, loại có tráng phủ và không có tráng phủ, nó có 747 màu sắc khác nhau.


Pantone cũng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như thời trang, nội thất và những lĩnh vực khác.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pantone color bridge

Match Color

Pantone Fashion and Home

Pantone Formular Guide

Sunshine Palette BrideSmaid